ก
|
ารพัฒนาทักษะการวิเคราะห์
หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
..................................................
นายอนิรุทธิ์ อมรแก้ว
นักศึกษาชั้นปีที่
4
หลักสูตรคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1.)
ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช 2.) เพื่อสร้างพัฒนาหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว 3.) เพื่อประเมินหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ซึ่งการวิจัยครั้งนี้
มีขอบเขตการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอนดังนี้
1.
ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้และแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
เนื้อหาเรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 และกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้ครอบคลุมมาตรฐาน
ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
2. พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราชเขต
12 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย สื่อใบตอง
แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์
3. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
กลุ่มตัวอย่างที่ประเมินความพึงพอใจ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราชเขต
12 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้แบบประเมินความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง
การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง
ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
มีการคิดวิเคราะห์ มีการวางแผนในการทำงาน และมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
2.
ความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว จากการสังเกตและสอบถามพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ชื่นชอบการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้สื่อจากใบตองประกอบการสอน
และสนุกสนานมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในกลุ่ม
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานความรู้ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ทุกแขนงซึ่งสามารถช่วยพัฒนาให้แต่ละบุคคลเป็นคนที่สมบูรณ์ เสริมสร้างความมีเหตุผล ความเป็นคนช่างสังเกต ริเริ่มสร้างสรรค์ มีระบบระเบียบในการคิด มีการวางแผนในการทำงานและมีความรับผิดชอบ
อาจกล่าวได้ว่าคณิตศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์
จากการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในปัจจุบัน พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำนั้น มีสาเหตุและปัญหาหลายอย่าง ซึ่งกล่าวว่า สิ่งที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนภายในตัวนักเรียน ได้แก่ ปัญหาสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับสมอง อารมณ์และขาดพื้นฐานความรู้เดิม ภายนอกตัวนักเรียนได้แก่ ครู บรรยากาศภายในห้องเรียน เพื่อน บิดามารดา และผู้ปกครอง (สิริพร ทิพย์คง , 2545 : 118) และเป็นที่ยอมรับกันในวงวิชาการทั่วไปก็คือการสอนของครู วิธีสอนของครูผู้สอนส่วนใหญ่ยังใช้วิธีสอนแบบบรรยายไม่เน้นกระบวนการให้ผู้เรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และ
ผู้สอนยังใช้สื่อการเรียนการสอนไม่มากนัก ดังนั้น วิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอนที่ครูใช้นับว่ามีส่วนสำคัญและสัมพันธ์กับการสอนคณิตศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง
(สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2545 : 191)
ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้มีผลสัมฤทธิ์ตามที่ตั้งเป้าไว้ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ผู้เรียนประสบในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ทำให้ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
โดยใช้สื่อประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ขึ้น
เพื่อมุ่งให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิต และมีการจัดการเรียนรู้ที่
ไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน มีเหตุผล
มีความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์เป็นการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ซึ่งจะส่งผลทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1. ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
2. เพื่อสร้างพัฒนาหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
3. เพื่อประเมินหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
สมมติฐานของการวิจัย
นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ทำให้ผู้เรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีการคิดวิเคราะห์
มีการวางแผนในการทำงาน และมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราชเขต
12 จำนวน 30 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2.1.1 การสอนโดยสื่อ
2.1.2 การสอนแบบปกติ
2.2
ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา
ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอนดังนี้
1.
ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
2. พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและตัวอย่าง
ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค20206 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โดยมีนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
1.
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
ได้แก่
แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
และแบบวัดทักษะการปฏิบัติงาน
2.
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ วิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ดังนี้
- ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ใน
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
- ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้และแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อ
- วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง เนื้อหาเรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
- กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
ให้ครอบคลุมมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
2.
เพื่อสร้างพัฒนาหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
- สร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อใบตอง
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ซึ่งมีองค์ประกอบ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อใบตอง แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน
5 ด้าน แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์
- ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมง
- ทดสอบหลังเรียน
หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการถาม ตอบ
3.
เพื่อประเมินหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการ
กำลังสองตัวแปรเดียว
-
ศึกษาเอกสารและวิธีการในการสร้างแบบประเมิน
- ร่างคำถามและกรอบแนวคิดโดยใช้สื่อการสอนคณิตศาสตร์
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ได้วัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
ซึ่งเป็นมาตรประมาณค่า 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย
-
นำแบบประเมินความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลัง
อภิปรายผล
จากผลการวิจัย
เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ผู้วิจัยได้นำประเด็นสำคัญที่ค้นพบจากการวิจัยมาอภิปราย
โดยจำแนกออกเป็น 3 ข้อ ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้
1.
ผลศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
สภาพปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ ได้แนวทางการแก้ปัญหาการสอนคณิตศาสตร์ ทั้งนี้เพราะกระบวนการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง
การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อใบตอง
นั้นผู้วิจัยได้ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง เนื้อหาเรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
และกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้ครอบคลุมมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
2. ผลพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช พบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ สื่อใบตอง
ทำให้ผู้เรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์ มีการคิดวิเคราะห์ มีการวางแผนในการทำงาน
และมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้เพราะการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตองแห้ง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
สนใจในการเรียน
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้นทำให้ผู้เรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์
เพราะมีความหลากหลาย มีความเหมาะสม ไม่ยากหรือไม่ง่ายเกินไป
และช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเปลี่ยนแปลง ด้านความรู้
ความเข้าใจในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดีขึ้น
3.
ผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะผู้เรียนมีส่วนร่วมในการร่วมกิจกรรม
และมีความกระตือรือร้นในการเรียนอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งนี้เพราะสื่อประกอบการสอนทำให้นักเรียนไม่เครียด
ไม่เบื่อหน่าย มีความชัดเจนเข้าใจง่าย สนุกสนานได้ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ปัญหา
และเป็นสื่อที่มีประโยชน์ต่อการเรียนคณิตศาสตร์
ดังนั้นนักเรียนจึงชอบเรียนบทเรียนที่ใช้สื่อเป็นส่วนประกอบ
ข้อเสนอแนะ
1. ก่อนดำเนินการสอน
ครูผู้สอนควรชี้แจงรายละเอียด วิธีการ ลำดับขั้นตอน วิธีการสอนโดยการใช้สื่อประกอบ
เพื่อให้เข้าใจตรงกันและปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง
2. ควรเปิดโอกาสให้นักเรียน
เสนอสื่อด้านการศึกษาใหม่ๆ ทันสมัย เพื่อนำไปใช้ในกลุ่มสาระอื่นบ้าง
3. การนำวิธีการสอนโดยใช้สื่อคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนการสอนครูจะต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดี
ต้องศึกษารายละเอียด วิธีการและขั้นตอนของการสอนโดยใช้เกมประกอบการสอนให้เข้าใจอย่างชัดเจน
ข้อจำกัดของการทำการวิจัย
เนื่องจากการวิจัย
เรื่องการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม
เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตองแห้ง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
เป็นการวิจัยที่จัดทำหลังการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 ในสถานศึกษา
จึงมีข้อจำกัดด้านการใช้สื่อที่ต้องมีผู้เรียนที่เรียนตรงตามรายวิชา
และเวลาของการจัดทำสื่อก็มีน้อย จึงทำให้งานวิจัยวัดผลไม่เป็นไปตามแผน
จึงใช้การประเมินผลตามคำบอกกล่าวของนักเรียนและสังเกตการปฏิบัติงานของผู้เรียน
กิตติกรรมประกาศ
งานวิจัยนี้ได้รับการแนะนำสนับสนุนจาก ผศ.ดร.เกศริน มนูญผล ซึ่งเป็นผู้สอนรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นตอนการทำ
นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ร่วมแรงแข็งขัน
บรรณานุกรม
กระทรวงศึกษาธิการ(2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มการเรียนรู้คณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย
จำกัด.
กิตติ พัฒนตระกูลสุข. (2544, พฤษภาคม - สิงหาคม). การอธิบายความเป็นนามธรรมของ คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยเรขาคณิต.
ศึกษาปริทรรศน์ . 16(2) : 23.
เชี่ยวชาญ เทพกุศล.(2545). การพัฒนาชุดการเรียนแบบ
STAD ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่
3 เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ณัฐจรี
แสงพันธุ์. (2540).
การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 เรื่อง พหุนาม ที่เรียนโดยการแบ่งกลุ่มแบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนที่เรียนโดยวิธีสอนตามปกติ. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ดวงเดือน อ่อนน่วม และคณะ.
(2537). เรื่องน่ารู้สำหรับครูคณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
ทิศนา แขมมณี. (2548). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เบญจพิตร กลางท่าไค่.(2544). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่องพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สอนโดยการใช้เกมกับการสอนปกติ.
วิทยานิพนธ์ กศ.ม.
มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
แพรพรรณ สมทรัพย์.(2545).
การสร้างแผนการสอนที่ใช้สื่อประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พิริยพงศ์ เตชะศิริยืนยง. (2552).
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ที่ได้รับการสอนแบบสืบสวนสอบสวนโดยใช้สื่อคณิตศาสตร์.
สารนิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา).
กรุงเทพ ฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
มณี แก้ววันตา.
(2548). การใช้สื่อเพื่อพัฒนาความรู้สึกเชิงจำนวนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์
ศศ.ม. เชียงใหม่
: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,
ยุพิน
พิพิธกุล. (2545).
“จะสอนคณิตศาสตร์อย่างไร,”
การศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี.30(116) : 15 ; มกราคม-กุมภาพันธ์.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2545). คุณภาพการสอน. การประชุมวิชาการ :
191)
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ.(2540). เอกสารเสริมความรู้กลุ่มทักษะคณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ : คอมฟอร์ม.
สำเริง งามขำ. (2546). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่
3 โดยใช้สื่อประกอบการสอนกับการสอนตามคู่มือครู. สารนิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ :บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น