ภาระงานที่ 5


ารพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
..................................................
นายอนิรุทธิ์  อมรแก้ว
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1.) ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช 2.) เพื่อสร้างพัฒนาหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว 3.) เพื่อประเมินหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ มีขอบเขตการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอนดังนี้
          1. ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้และแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง เนื้อหาเรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้ครอบคลุมมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
2. พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 12 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย สื่อใบตอง แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์
          3. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ประเมินความพึงพอใจ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 12 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้แบบประเมินความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
          1. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ มีการคิดวิเคราะห์ มีการวางแผนในการทำงาน และมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
          2. ความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว จากการสังเกตและสอบถามพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ชื่นชอบการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้สื่อจากใบตองประกอบการสอน และสนุกสนานมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในกลุ่ม



ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
  ปัจจุบันวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานความรู้ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ทุกแขนงซึ่งสามารถช่วยพัฒนาให้แต่ละบุคคลเป็นคนที่สมบูรณ์ เสริมสร้างความมีเหตุผล ความเป็นคนช่างสังเกต ริเริ่มสร้างสรรค์ มีระบบระเบียบในการคิด มีการวางแผนในการทำงานและมีความรับผิดชอบ อาจกล่าวได้ว่าคณิตศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์  
จากการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในปัจจุบัน พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำนั้น มีสาเหตุและปัญหาหลายอย่าง ซึ่งกล่าวว่า สิ่งที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนภายในตัวนักเรียน ได้แก่ ปัญหาสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับสมอง อารมณ์และขาดพื้นฐานความรู้เดิม ภายนอกตัวนักเรียนได้แก่ ครู บรรยากาศภายในห้องเรียน เพื่อน บิดามารดา และผู้ปกครอง (สิริพร ทิพย์คง , 2545 : 118) และเป็นที่ยอมรับกันในวงวิชาการทั่วไปก็คือการสอนของครู วิธีสอนของครูผู้สอนส่วนใหญ่ยังใช้วิธีสอนแบบบรรยายไม่เน้นกระบวนการให้ผู้เรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และ ผู้สอนยังใช้สื่อการเรียนการสอนไม่มากนัก ดังนั้น วิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอนที่ครูใช้นับว่ามีส่วนสำคัญและสัมพันธ์กับการสอนคณิตศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2545 : 191)
ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้มีผลสัมฤทธิ์ตามที่ตั้งเป้าไว้ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ผู้เรียนประสบในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ทำให้ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ขึ้น เพื่อมุ่งให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิต และมีการจัดการเรียนรู้ที่ ไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน มีเหตุผล มีความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์เป็นการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1. ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
2. เพื่อสร้างพัฒนาหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
3. เพื่อประเมินหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

สมมติฐานของการวิจัย
นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ทำให้ผู้เรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีการคิดวิเคราะห์ มีการวางแผนในการทำงาน และมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 12 จำนวน 30 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2.1.1 การสอนโดยสื่อ
2.1.2 การสอนแบบปกติ
2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอนดังนี้
          1. ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
          2. พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
          3. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและตัวอย่าง
          ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค20206 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โดยมีนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30


เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
1. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล  ได้แก่  แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และแบบวัดทักษะการปฏิบัติงาน
2. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง  ได้แก่  วิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
วิธีดำเนินการวิจัย­
1.  ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ดังนี้
ศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ใน โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้และแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อ
วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง เนื้อหาเรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้ครอบคลุมมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
 2. เพื่อสร้างพัฒนาหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
สร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อใบตอง เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีองค์ประกอบ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อใบตอง แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์
ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมง
ทดสอบหลังเรียน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการถาม ตอบ
3. เพื่อประเมินหน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการ
กำลังสองตัวแปรเดียว
-  ศึกษาเอกสารและวิธีการในการสร้างแบบประเมิน
ร่างคำถามและกรอบแนวคิดโดยใช้สื่อการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้วัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งเป็นมาตรประมาณค่า 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย
-  นำแบบประเมินความพึงใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลัง

อภิปรายผล
          จากผลการวิจัย เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ผู้วิจัยได้นำประเด็นสำคัญที่ค้นพบจากการวิจัยมาอภิปราย โดยจำแนกออกเป็น 3 ข้อ ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้
          1. ผลศึกษาบริบทสภาพปัญหาการเรียนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า สภาพปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ ได้แนวทางการแก้ปัญหาการสอนคณิตศาสตร์ ทั้งนี้เพราะกระบวนการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อใบตอง นั้นผู้วิจัยได้ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง เนื้อหาเรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว และกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ให้ครอบคลุมมาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง
          2. ผลพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช พบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ สื่อใบตอง ทำให้ผู้เรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์ มีการคิดวิเคราะห์ มีการวางแผนในการทำงาน และมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้เพราะการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สนใจในการเรียน ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้นทำให้ผู้เรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์ เพราะมีความหลากหลาย มีความเหมาะสม ไม่ยากหรือไม่ง่ายเกินไป และช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเปลี่ยนแปลง ด้านความรู้ ความเข้าใจในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดีขึ้น
          3. ผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะผู้เรียนมีส่วนร่วมในการร่วมกิจกรรม และมีความกระตือรือร้นในการเรียนอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งนี้เพราะสื่อประกอบการสอนทำให้นักเรียนไม่เครียด ไม่เบื่อหน่าย มีความชัดเจนเข้าใจง่าย สนุกสนานได้ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ปัญหา และเป็นสื่อที่มีประโยชน์ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ดังนั้นนักเรียนจึงชอบเรียนบทเรียนที่ใช้สื่อเป็นส่วนประกอบ
ข้อเสนอแนะ
          1. ก่อนดำเนินการสอน ครูผู้สอนควรชี้แจงรายละเอียด วิธีการ ลำดับขั้นตอน วิธีการสอนโดยการใช้สื่อประกอบ เพื่อให้เข้าใจตรงกันและปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง
          2. ควรเปิดโอกาสให้นักเรียน เสนอสื่อด้านการศึกษาใหม่ๆ ทันสมัย เพื่อนำไปใช้ในกลุ่มสาระอื่นบ้าง
          3. การนำวิธีการสอนโดยใช้สื่อคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนการสอนครูจะต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดี ต้องศึกษารายละเอียด วิธีการและขั้นตอนของการสอนโดยใช้เกมประกอบการสอนให้เข้าใจอย่างชัดเจน
ข้อจำกัดของการทำการวิจัย
          เนื่องจากการวิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้การแยกตัวประกอบพหุนาม เรื่องการแยกตัวประกอบสมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สื่อพื้นที่จากใบตองแห้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช เป็นการวิจัยที่จัดทำหลังการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 ในสถานศึกษา จึงมีข้อจำกัดด้านการใช้สื่อที่ต้องมีผู้เรียนที่เรียนตรงตามรายวิชา และเวลาของการจัดทำสื่อก็มีน้อย จึงทำให้งานวิจัยวัดผลไม่เป็นไปตามแผน จึงใช้การประเมินผลตามคำบอกกล่าวของนักเรียนและสังเกตการปฏิบัติงานของผู้เรียน
กิตติกรรมประกาศ
งานวิจัยนี้ได้รับการแนะนำสนับสนุนจาก ผศ.ดร.เกศริน มนูญผล ซึ่งเป็นผู้สอนรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นตอนการทำ

นำเสนอหน้าชั้นเรียน

ร่วมแรงแข็งขัน

บรรณานุกรม
กระทรวงศึกษาธิการ(2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มการเรียนรู้คณิตศาสตร์รุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
กิตติ พัฒนตระกูลสุข. (2544, พฤษภาคม - สิงหาคม). การอธิบายความเป็นนามธรรมของ  คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยเรขาคณิต. ศึกษาปริทรรศน์ . 16(2) : 23.
เชี่ยวชาญ  เทพกุศล.(2545).  การพัฒนาชุดการเรียนแบบ STAD ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การแยกตัวประกอบพหุนาม. ปริญญานิพนธ์    กศ.. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ณัฐจรี  แสงพันธุ์. (2540). การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พหุนาม ที่เรียนโดยการแบ่งกลุ่มแบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนที่เรียนโดยวิธีสอนตามปกติ. วิทยานิพนธ์ กศ.. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ดวงเดือน  อ่อนน่วม และคณะ. (2537).  เรื่องน่ารู้สำหรับครูคณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ :  ไทยวัฒนาพานิช.
ทิศนา  แขมมณี. (2548). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เบญจพิตร  กลางท่าไค่.(2544).  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สอนโดยการใช้เกมกับการสอนปกติ. วิทยานิพนธ์ กศ.. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
แพรพรรณ   สมทรัพย์.(2545).  การสร้างแผนการสอนที่ใช้สื่อประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ ศศ.. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พิริยพงศ์    เตชะศิริยืนยง. (2552). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่ได้รับการสอนแบบสืบสวนสอบสวนโดยใช้สื่อคณิตศาสตร์. สารนิพนธ์ กศ.. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพ ฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
มณี    แก้ววันตา. (2548). การใช้สื่อเพื่อพัฒนาความรู้สึกเชิงจำนวนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3.  วิทยานิพนธ์ ศศ.. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,
ยุพิน  พิพิธกุล. (2545). จะสอนคณิตศาสตร์อย่างไร,” การศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี.30(116) : 15 ; มกราคม-กุมภาพันธ์.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2545)คุณภาพการสอนการประชุมวิชาการ : 191)
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ.(2540). เอกสารเสริมความรู้กลุ่มทักษะคณิตศาสตร์.   กรุงเทพฯ :  คอมฟอร์ม.
สำเริง  งามขำ. (2546). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประกอบการสอนกับการสอนตามคู่มือครู. สารนิพนธ์ กศ.(การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ :บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น